TÔI LÀ NGƯỜI HỌC ĐƯỢC NHIỀU NHẤT


Một người bạn thân chia sẻ với tôi rằng: “Khi tham gia chương trình này, có thể cậu không phải là người giỏi nhất, nhưng mình tin cậu sẽ là người được học hỏi nhiều nhất”. Và tôi rất tâm đắc với lời nói của bạn ấy.


Trước khi sang Hàn mặc dù có học tiếng Hàn 1 tháng trước đó nhưng tôi chỉ viết mà không nói được nên tôi rất lo. Rồi lo vì khí hậu, thức ăn, văn hoá và pháp luật ở nước bạn. Có lẽ vì lo nhiều quá nên tôi đã đánh mất sự tự tin vào bản thân và luôn thụ động trong công việc nhóm. Trong hai tháng đầu mặc dù vẫn cố gắng thích nghi nhưng tôi luôn bị stress, sau đó lại không tự chủ được bản thân lại nói và làm những điều khó chịu đối với các thành viên trong nhóm. Nhưng cuối cùng, nhờ thầy cô và anh em trong nhóm động viên, giúp đỡ sau hơn hai tháng tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Tôi cảm thấy tự tin hơn, tin tế hơn trong cách ứng xử với mọi người, tiếng Hàn của tôi cũng tiến bộ hơn.


Có thể nói 5 tháng tham gia chương trình Đồng hành văn hoá ở Hàn Quốc đối với tôi là khoảng thời gian “tận hưởng”. Vì chẳng có làm gì nặng nhọc ngoài việc học, chơi, ăn, ngủ.


Tôi có được một chỗ ở lý tưởng với chăn êm nệm ấm, đầy đủ tiện nghi và một góc học tập như ý. Tôi được trải nghiệm văn hoá Hàn Quốc từ việc học tiếng Hàn, du lịch khám phá, gặp gỡ người nổi tiếng, tham gia hội thảo, thưởng thức đặc sản, tham gia lễ hội và cả việc đi xem K-pop…những điều tôi được trải qua đã khiến nhiều người ghen tị. Và quan trọng nhất là tôi đã có thêm những người bạn đến từ nhiều nước khác nhau và những cơ hội lớn hơn sau đó.


Tham gia chương trình đã giúp tôi có được vốn liếng nhỏ về tiếng Hàn, mở mang kiến thức về văn hoá Hàn Quốc và các nước khác.
Lần đầu tiên tôi chơi trượt băng và đi xem K-pop – điều mà tôi chưa từng nghĩ đến.

Tôi đã đến tham quan và học tập ở 7 tỉnh thành của Hàn Quốc là Seoul, Gyeonggi, Gangwon, Daejeon, Gyeongsangbuk, Gwangju và Jeju. Tôi còn dự định sẽ đi thêm 3 tỉnh thành nữa trước khi về Việt Nam.


Tôi cũng có cơ hội được “Tự mình toả sáng” khi được giao nhiệm vụ hát bài Dongbanja và tổ chức tour du lịch “Văn hoá không biên giới” ở chợ Namdaemun.


Nhưng quan trọng hơn chính là những bài học sống mà tôi đã nhận được trong thời gian vừa qua. Tôi biết yêu bản thân nhiều hơn và sống cho bản thân nhiều hơn, vì muốn giúp cho mọi người hạnh phúc thì trước hết bản thân mình phải hạnh phúc. Dù là người học tư tưởng Hồ Chí Minh, dù đọc nhiều sách kỹ năng sống nhưng đến khi tham gia chương trình này tôi mới hiểu được giá trị của sự khiêm tốn.


Một lần nữa tôi xin gửi lời cảm ơn rất nhiều đến Quỹ giao lưu văn hoá quốc tế Hàn Quốc, Quỹ văn hoá Guro, Quỹ hoà bình và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các thầy cô, anh chị và các bạn đã tạo điều kiện để tôi được tham gia chương trình Đồng hành văn hoá 2018.



          

Nhận xét