CẢM NHẬN VỀ SÁCH "CHIẾN TRANH TIỀN TỆ"



1. Trước đây tôi chỉ biết Bill Gate là người đàn ông giàu nhất hành tinh, nhưng sau khi đọc quyển sách này tôi mới biết được gia tộc Rothschild mới là người thực sự nắm giữ tài sản lớn nhất thế giới và họ đã thống trị nền tài chính thế giới hơn 200 năm qua.
2. Giữa Ngân hàng quốc tế và các tổng thống Hoa Kỳ đã có "cuộc chiến trăm năm" về vấn đề tài chính, và kết quả là có đến 7 vị tổng thống Hoa Kỳ phải bỏ mạng (Lincoln, Andrew Jackson, Harrrison, James Garfield...)
3. Cục dự trữ liên bang Mỹ chính là kẻ đứng đằng sau hai cuộc chiến tranh thế giới. Bảy nhà tài phiệt phố Wall - những người có quan hệ mật thiết với dòng họ Rothschild - chính là kẻ điều khiển hậu trường của Cục dự trữ liên bang Mỹ.
4. "Chiến tranh là một phương thức đặc biệt khiến cho xã hội chúng ta ổn định...Chỉ có trong thời kỳ chiến tranh hoặc bị chiến tranh đe dọa, người dân mới phục tùng chính phủ ở mức độ cao nhất mà không hề oán thán. Sự thù hận đối với kẻ thù và cảm giác lo sợ bị chinh phục cũng như bị kẻ thù cướp bóc khiến người dân có thể gánh chịu những khoản thuế và sự hy sinh nặng nè hơn..."
Qua nghiên cứu cẩn trọng, các chuyên gia đề xuất một phương án mới có thể thay thế cho chiến tranh, bao gồm 3 điều kiện:
- Trong lĩnh vực kinh tế, cần phải lãng phí 10% GDP mỗi năm.
- Cần phải tạo ra sự đe dọa khủng khiếp như chiến tranh, có quy mô rộng lớn khiến người dân tin vào sự đe dọa đó.
- Cần phải đưa ra một lý do logic buộc người dân phục vụ nhiệt tình hơn cho chính phủ.
Ban đầu, người ta chọn vấn đề "tuyên chiến với đói nghèo", sau đó là "sự xâm lược của người ngoài hành tinh", nhưng cả hai phương án trên đều không đủ tạo nên sức đe dọa ở thập niên 60. Và cuối cụng phương án tuyệt vời nhất được lựa chọn là vấn đề "ô nhiễm môi trường" - sự đe dọa chỉ đứng sau chiến tranh hạt nhân.
Và từ đó, vấn đề bảo vệ môi trường trở thành chiếc cầu để các nhà tài chính quốc tế lấn chân vào việc hoạch định chính sách của các quốc gia.
5. Cuộc khủng hoảng tài chính 1997 ở châu Á là một cái bẫy mà các nhà tài phiệt quốc tế đã gài sẵn cho các nước châu Á, mà trong đó có Thái Lan và Hàn Quốc với mong muốn chiếm đoạt tài sản của những nước này. Song, người Hàn Quốc bằng lòng yêu nước của mình đã đưa dân tộc Hàn vượt qua "nanh vuốt" của các ngân hàng Mỹ một cách kỳ diệu. Họ đã quyên hiến vàng bạc của mình cho quốc gia. Nhờ vậy mà Hàn Quốc không phải mắc nợ Qũy tiền tệ quốc tế (IMF) với những điều khoản bất bình đẳng, và năm 1998 đất nước Hàn đã vượt qua thời kỳ khó khăn, tiếp tục vươn lên.
6. Năm 2003, Thái Lan đã hoàn trả số nợ 12 tỉ đô-la trước thời hạn. Sau khi thoát khỏi nanh vuốt của IMF, Thủ tướng Thaksin đã tự tin đứng trước quốc kỳ mà thề rằng, nước Thái sẽ "vĩnh viễn không trở lại làm con mồi cho tư bản quốc tế". Và rồi, năm 2006, cuộc đảo chính quân sự đã nổ ra ở Thái Lan, Thaksin bị lật đổ và chịu kiếp lưu vong ở nước ngoài. Còn về nguyên nhân tuy tác giả không giải thích nhưng tôi cũng đủ hiểu.

Nhận xét

  1. hay lắm ạ, e mong a có thể review nhiều hơn về các cuốn sách như vậy ạ

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét